chuyen môn
tuần 15
TRƯỜNG TH HÀ BẮC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ 1.2.3 Độc lập Tự do Hạnh phúc
KẾ HOẠCH
SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
NĂM HỌC 2020 - 2021
Thực hiện Công văn số 482 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hà Trung về việc Hướng dẫn các trường tiểu học xây dựng kế hoạch SHCM cụm dạy học các môn học Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Giám hiệu Trường Tiểu học. Hà Bắc Tổ 1.2.3 xây dựng kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học năm học 2020 - 2021 như sau :
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
I. Tình hình đội ngũ và số lượng học sinh:
1. Tình hình đội ngũ GV:
Tổng số giáo viên trong tổ: 10 - Nữ:9
Trong đó:
- GV trực tiếp chủ nhiệm: 9
- GV; Phân ban: 1
- Ban giám hiệu: . 01
Tỉ lệ GV đạt trên chuẩn: 100%
- Đảng viên Đảng CSVN:10 Tỉ lệ: 100 %
2. Số lượng học sinh:
* Khối 1: 107 chia thành 3 lớp. Trong đó: HSKT:2
* Khối 2: 95 chia thành 3 lớp.
* Khối 3: 116. chia thành 3 lớp.
II. Những thuận lợi và khó khăn:
1.Thuận lợi:
- Hoạt động của Tổ được sự quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện của BGH. Giáo viên đều được tham gia các lớp tập huấn do trường và ngành tổ chức;
- Đội ngũ giáo viên trong tổ đoàn kết, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.
2. Khó khăn:
- Nề nếp sinh hoạt chuyên theo cách truyền thống một thời gian dài nên việc thay đổi cách SHCM theo NCBH cần phải có thời gian.
- GV được phân công dạy minh hoạ do chưa quen và chưa thực sự nắm rõ ý nghĩa của SHCM theo NCBH, chưa tự tin nên GV muốn dạy trước bài học, chuẩn bị sẵn câu trả lời cho HS từ đó việc tổ chức SHCM theo NCBH có thể mang tính trình diễn không đạt mục tiêu như mong muốn.
-Một số giáo viên dự giờ nhận thức chưa sâu sắc về SHCM theo NCBH nên việc góp ý kiến xây dựng kế hoạch bài học, cũng như góp ý xây dựng giwof dạy sau mỗi tiết minh họa chưa tích cực.
Lớp học khối 5 đông nên bố trí người dự còn chưa được khoa học
B. MỤC TIÊU
Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của các em
Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn . kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng phương pháp kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ trao đổi thảo luận chia sẻ khi dự giờ
C. CÁCH TIẾN HÀNH VÀ HỒ SƠ
Thời gian môn học và số bài thực hiện
Đầu năm họp tổ chuyên môn dự kiến chon môn học cần nghiên cứu chon thời gian phân công giáo viên phụ trách chính như sau:
STT | Thời gian | Nội dung sinh hoạt | Người thực hiện | Nội dung |
1 | Tháng 9,1 | Vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học, đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học theo Thông tư 22 | Hoạt động trải nghiệm Tiếng việt
| - Tổ chức tiết dạy minh họa - Thảo luận, góp ý - Vận dụng thực tiễn - Sơ kết, rút kinh nghiệm |
2 | Tháng 10,2 | Vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học, đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học theo Thông tư 22. | Toán 2,3 Tiếng việt
| - Tổ chức tiết dạy minh họa - Thảo luận, góp ý - Vận dụng thực tiễn - Sơ kết, rút kinh nghiệm |
3 | Tháng 11,3 | Vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học, đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học theo Thông tư 22 | TNXH Đạo đức
| - Tổ chức tiết dạy minh họa - Thảo luận, góp ý - Vận dụng thực tiễn - Sơ kết, rút kinh nghiệm |
2 | Tháng 12,4 | Vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học, đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học theo Thông tư 22. | Toán Tiếng việt . | - Tổ chức tiết dạy minh họa - Thảo luận, góp ý - Vận dụng thực tiễn - Sơ kết, rút kinh nghiệm |
Tổ chức các hoạt động để triển khai kế hoạch từng bài học như sau
Lần 1 của tháng thức hiện bước 1: Xây dựng kế hoạch bài học minh họa
Lần 2 của tháng thực hiện bước 2, bước 3. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ phân tích bài học
+ Giáo viên vận dụng kết quả SHCM vào bài học hàng ngày bước 4
II Cách tiến hành SHCM theo NCBH
Bước 1: Xây dựng bài học minh họa:
Tổ chuyên môn thảo luận thống nhất lựa chọn bài học minh họa giáo viên dạy minh họa thời điểm, lớp học thực hiện và xây dựng kế hoạch bài học minh họa
Việc thảo luận xây dựng bài học minh họa tập trung một số nội dung sau:
Xác định mục tiêu kiến thức , kỹ năng, năng lực phẩm chất nào cần đạt
+Sử dụng phương tiện dạy học như thế nào thích hợp nhất.
+Cách giới thiệu bài học như thế nào tạo hứng thú cho học sinh
+ Nội dung bài học chia ra những đơn vị kiến thức nào?
+Dự kiến tổ chức hình thức hoạt động dạy học; phương pháp nào đạt hiệu quả
+Dự kiến tích hợp nội dung giáo dục nào là phù hợp?
+Đánh giá học sinh bằng hình thức nào?
+Dự kiến cách suy nghĩ khả năng tiếp nhận của học sinh vào bài học các tình huống dạy học xảy ra, dự kiến cách kết thúc bài học.
+Sau tiết học kết thúc cuộc thảo luận trên cơ sở các ý kiến của tổ CM, giáo viên hoàn thiện giáo án dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho tiết dạy.
Lưu ý không tổ chức dạy truocs bài dạy minh họa
Bước 2: Tổ chức dạy minh họa và dự giờ:
Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng giáo viên thực hiện dạy học để tổ chuyên môn dự giờ phân tích bài học. Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt động học của học sinh kết hợp việc quan sát hoạt động tổ chức của giáo viên
-GV dạy minh họa có thể chủ động, linh hoạt điều chỉnh nội dung, thời lượng, đồ dùng dạy học, phương pháp kỹ thuật dạy học, đánh giá quá trình học tập của học sinh cho phù hợp đối tượng học sinh . phù hợp với việc hình thành phát triển phẩm chất năng lực học sinh
Người dự giờ luôn phải đặt câu hỏi cho minh
+ Học sinh học được gì?
+Học sinh có hứng thú học không? Vì sao không?
+Học sinh có biểu hiện như thế nào? + Hoạt động nhóm có thực sự hiệu quả đảm bảo cho các học sinh tham gia không?
+Có học sinh nào bị bỏ quên hay không
+Kết quả cuối cùng có được cải thiện hay không ?
+Nếu cần điều chỉnh thì điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?
Bước 3: Phân tích bài học
Tạo điều kiện cho giáo viên dạy minh họa chia sẻ cảm nhận những điều tâm đắc, hoặc hững điều chưa hài lòng về tiết dạy
Người dự sau khi quan sát việc học của học sinh, đưa ra minh chứng về những gì họ nhìn thấy được về cách học, cách suy nghĩ giải quyết vấn đề của học sinh trên lớp, để rút kinh nghiệm bổ sung đưa ra biên pháp nâng cao hiệu quả
+ Mọi người lắng nghe, tôn trong ý kiến của nhau khi thảo luận, khong phê phán đồng nghiệp. Tuyêt đối không xếp loại giwof dạy minh họa trong SHCM theo nghiên cứu bài học
Lấy hoạt động học tập học sinh làm trung tâm thảo luận
+ Giáo viên tập trung nội dung thảo luận và suy ngẫm:
+ Học sinh có hiểu rõ nhiệm vụ chủ động trong các hoạt động học tập hay không?
+Học sinh có tự tin tích cực tương tác, hỗ trợ nhau trong quá trình học tập?
+Học sinh được tiếp cận các câu hỏi bài tập có tính phân hóa kích thích tư duy, tích cực háo hoạt động của học sinh hay không?
+Học sinh tự tin, mạnh dạn trình bày kết quả thảo luận hay không?
+Học sinh có tham gia trao đổi tương tác nhận xét lẫn nhau hay không
Bước 4: Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngàyL
-Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều quan sát học tập qua dự giwof giáo viên chủ động sáng tao trong việc xây dựng kết hoạch bài học và tổ chức dạy học phù hợp
III. Hồ sơ SHCM theo Nghiên cứu bài học:
1.Kế hoạch Shtoor chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học năm học 2020-2021
2. Biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn tham gia góp ý chọn bài dạy, xây dựng bài dạy và chọn giáo viên dạy:
Bước 1: Xây dựng kế hoạch bài học minh họa lần 1 của tháng
Biên bản tổ chức dạy học minh họa và dự giờ thảo luận rút kinh nghiệm
Bước 2. bước 3 được tích hợp trong họp tổ chuyên môn lần 2 của tháng, giáo án phiếu dự giờ của giáo viện và giáo án của người dạy.
D TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Trên đây kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học năm học 2020-2021 của tổ chuyên môn 1.2.3 đề nghị GV toàn tổ thực hiện nghiêm túc.
Trong quá trình thực hiện có gì khó khăn vướng mắc, đề nghị giáo viên báo cáo để tổ chuyên môn kịp thời hỗ trợ giải quyết/
.
P.Hiệu trưởng
Hà Thị Thu Hà | Tổ trưởng chuyên môn
Phạm Thị Hiền |